Pin của smartphone đã tiến bộ như thế nào trong những năm qua

tháng 1 24, 2018

Trong những năm qua, smartphone nào có thời lượng pin tốt nhất và thời lượng pin trung bình của các smartphone đã tiến bộ như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu.

Thời lượng pin luôn là vấn đề nan giải trên smartphone. Nhiều người dùng than phiền rằng các nhà sản xuất đang quá chú trọng vào những tính năng mà bỏ qua đi việc gia tăng thời lượng pin cho điện thoại. Tuy nhiên, trên thực tế thì pin smartphone đang có những tiến bộ vượt bậc trong những năm qua. Bài viết này sẽ cho các bạn thấy so sánh chi tiết về thời lượng pin smartphone 3 năm vừa qua và chúng ta sẽ thấy được nỗ lực của các nhà sản xuất trong lĩnh vực này.

Xem thêm: Thủ thuật hạn chế màn hình tự sáng để tiết kiệm lượng pin đáng kể cho iPhone

Thời lượng pin

Đầu tiên chúng ta sẽ nhìn về thời điểm năm 2015. Hai cái tên có thời lượng pin tốt nhất không hề xa lạ là iPhone 6s Plus và Samsung Galaxy Note 5. Cả hai chiếc điện thoại này đều có thời lượng pin sử dụng liên tục là 9h11 phút. Tuy nhiên hầu hết các “ông lớn” khác đều chỉ có pin từ 6 – 7 tiếng. Thời lượng pin trung bình mà Phone Arena đo được trên các smartphone 2015 là 7 giờ 5 phút. Nghĩa là máy có thể sáng màn hình sử dụng liên tục tác vụ hỗn hợp trong thời gian này.

Những con số trong năm 2016 về thời lượng pin là những con số buồn khi nó không có bước tiến nào so với 2015. Nguyên nhân là vì các hãng smartphone nhận ra họ không thể gia tăng thời lượng pin trong một sớm một chiều và chuyển sang tập trung nhiều hơn cho sạc nhanh. Trong năm 2016 thì sạc nhanh đã phổ biến hơn, nhưng thời lượng pin thì không có gì khác. IPhone 7 Plus vẫn là chiếc điện thoại được đánh giá pin tốt nhất trong năm này với 9 giờ 5 phút. Samsung do gặp sự cố về Galaxy Note7 nên chiếc điện thoại cao cấp pin tốt nhất của họ là Galaxy S7 Edge với con số không mấy ấn tượng 7 giờ 18 phút. Thời lượng pin trung bình đo được ở năm 2016 là 7 giờ 3 phút.

Năm 2017 vừa qua là năm mà các smartphone đã có bước tiến vượt bậc về thời lượng pin, đặc biệt là những flagship. BlackBerry KEYone gây bất ngờ khi sử dụng liên tục được trong 12 giờ 26 phút. Mặc dù chiếc iPhone X chỉ có thời lượng pin tương đương với iPhone 8 là 8 giờ 41 phút nhưng Apple iPhone 8 Plus vẫn thể hiện được mình với thời lượng pin xuất sắc 10 giờ 35 phút. Những smartphone cao cấp khác đều cũng có thời lượng pin khoảng 8 – 9 giờ. Thậm chí một hãng điện thoại vốn thường bị chê pin yếu như HTC cũng có chuyển mình rõ rệt khi HTC U11 đạt được con số 9 giờ 3 phút. Cuối cùng, thời lượng pin trung bình smartphone năm 2017 là con số khó tin 8 giờ 53 phút.

Tốc độ sạc

Sạc nhanh được xem như là giải pháp tạm thời hữu hiệu nhất cho pin smartphone. Các công nghệ sạc nhanh giúp cho chúng ta chỉ cần sạc 30 phút là đã có thể dùng máy thêm tới nửa ngày làm việc. Năm 2015 sạc nhanh đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là các sản phẩm từ Samsung hay LG. Đến 2016 thì mọi thứ dần phổ biến hơn nữa khi sạc nhanh được xem như là tiêu chuẩn “bắt buộc” trên các smartphone cao cấp. Thậm chí sang năm 2017, sạc nhanh đã trở thành tính năng phổ thông mà rất nhiều điện thoại tầm trung hay cận cao cấp cũng được trang bị. Giờ đây chúng ta chỉ cần hơn 1 tiếng để sạc đầy 100% pin nếu sử dụng sạc nhanh.

Trong khi Samsung là hãng rất tích cực với tính năng sạc nhanh thì Apple lại thờ ơ với điều này. Những người dùng iPhone 6 Plus, iPhone 6s Plus hay iPhone 7 Plus đều đã từng “thấm thía” với việc mỏi mòn chờ đợi chiếc máy của mình sạc đầy. Với dòng iPhone Plus kể trên thì phải tới hơn 3 tiếng, iPhone của bạn mới sạc được từ 0 lên 100% pin, một khoảng thời gian quá dài. Rất may là từ iPhone 8, Apple đã tích hợp tính năng sạc nhanh. Tuy nhiên “nhà Táo” vẫn “keo kiệt” như thường lệ khi họ chỉ cho củ sạc thường trong hộp. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể dễ dàng sạc nhanh iPhone 8 hay iPhone 8 Plus bằng các củ sạc nhanh đến từ phụ kiện của bên thứ ba với giá khá rẻ.

Chờ đợi gì ở pin smartphone 2018?

Năm 2018 nhiều khả năng pin smartphone sẽ tiếp tục có thời lượng dài hơn, nhưng không đáng kể so với 2017. Đơn giản vì các nhà sản xuất phải đương đầu với quá nhiều vấn đề nếu muốn kéo dài thời lượng pin. Nếu như đơn thuần là gia tăng dung lượng thì họ sẽ phải sử dụng viên pin lớn hơn, chiếm nhiều không gian hơn và dẫn đến thiết kế máy thô dày hơn. Do đó cần phải cải thiện thời lượng pin bằng những cách khác như sử dụng vi xử lý tiết kiệm điện, quản lý tài nguyên tốt, tối ưu tương thích giữa phần mềm và phần cứng. Sạc nhanh sẽ tiếp tục phổ biến hơn trong năm 2018. Đặc biệt, những công nghệ sạc siêu nhanh như Super VOOC của OPPO chỉ 15 phút đầy 100% pin nhiều khả năng được xuất hiện trong năm nay.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »